วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

สุดยอดสูบพกพา


Zefal HPX Classic
218g 47cm 150psi
หน้าตาการออกแบบแสนคลาสสิคของค่ายฝรั่งเศส สามารถอัดลมได้ถึง 100psi ในเวลาไม่นานและใช้แรงไม่มากเพราะท่อลมมีขนาดใหญ่ ตัวสูบอาจจะหนักไปบ้างเมื่อเทียบกับคู่แข่งแต่สามารถติดตั้งชุดรัดติดกับท่อนอนได้ ถอดเก็บได้เมื่อไม่ต้องการใช้ เป็นสูบติดรถที่เหมาะกับการใช้งานทั่วไป ชิ้นส่วนเ)็นโลหะและมีอะไหล่ขายครบทุกชิ้นไม่ต้องห่วงเมื่อเกิดการเสียหาย

Topeak Road Morph G
210g 35cm 150psi
ขนาดมีผลเสมอ ซึ่งก็ไม่พ้นเรื่องของสูบพกพาที่ต่างก็ใหญ่ขึ้นเพื่อให้สูบลมได้ดีขึ้น Topeak เองก็ออกสูบตัวนี้มาขนาดไม่ได้เล็กเลย แต่มีจุดเด่นที่สั้นสามารถเสียบใส่กระเป๋าหลังได้โดยไม่หล่นง่ายๆ ทว่าขนาดที่ใหญ่มาจากการที่มันสามารถแปลงร่างเป็นสูบตั้งพื้นได้ มือจับด้านบนหมุนล็อคเป็นแบบแนวนอน(ตัว T) มีแป้นเหยียบวางพื้นและสามารถอัดลมผ่านสายสูบที่มีเกจบอกแรงดันได้ นับเป็นสูบ transformer ก็ว่าได้ ข้อสเียคือกระบอกสูบที่เล็กและสั้นทำให้ขึ้นถึง 100psi ได้ยากกว่าคู่แข่ง

Park Tool PMP-5 Dial Adjust Frame Pump
260g 44cm 150psi
เป็นสูบแบบติดท่อนอนแบบคลาสสิคที่สามารถปรับหัวความยาวได้นิดหน่อยเพื่อให้เข้ากับขนาดของท่อนอนต่างความยาวกัน ปลายจับด้านัหัวสูบมีขนาดใหญ่จับได้กระชับถนัดมือ มือจับด้านสูบสามารถปรับเป็นแบบตัว T ได้เพื่อความกระชับ ทำจากพลาสติค และท่อลมมีขนาดเล็กผอม ทำให้การอัดลมต้องใช้แรงมากกว่าตัวอื่นๆ

Lezyne Pressure Drive
100g 24cm 150psi
ถ้าพูดถึงสูบพกจิ๋วเบาหวิวคงต้องตัวนี้ ขนาดเล็ฏพอที่จะพกพาได้ทุกแบบ เล็กพอที่จะเอาใส่ในกระเป๋าใต้เบาขนาดใหญ่ได้เลยด้วยซ้ำ วัสดุทำจากโลหะและพลาสติคเกรดดีทนทาน กำลังสูบทำได้ดีและอัดลมได้มากเพราะขนาดท่อลมที่อ้วนหนา ข้อสเียคือเมื่อสูบไปแล้วเกิดความร้อนเร็วกว่ายี่ห้ออื่นๆ เพราะอากาศจำนวนมากโดนบีบอัดอย่างรวดเร็ว หากไม่ถูกใจรุ่นนี้ลองดูอีกรุ่นที่ใหญ่ขึ้นอีกหน่อย สูบได้ง่ายกว่า และมีน้ำหนักมากกว่ากัน 11 กรัมเท่านั้น

Cannondale Airspeed Max
229g 27cm 150psi
เป็นสูบแปลงร่างได้อีกตัวหนึ่งที่แตกต่างกันตรงที่ท่อลมมีขนาดใหญ่กว่า และไม่มีเกจบอกแรงดัน ซึ่งจุดเด่นก็คือการออกแรงสูบที่ได้ประสิทธิภาพกว่า ซ้ำยังปรับสูบได้เป็น 2 โหมด ได้แก่ โหมดปริมาณลม สูบจะสูบลมได้มากในเวลาหนึ่ง เหมาะสำหรับเสือภูเขาหรือเสือหมอบใน 30 สโตรคแรก และโหมดแรงดันสูง สูบจะสูบลมน้อยลงแต่อัดลมได้แน่นขึ้น แต่ข้อสเียคือแรงดันสูงๆต้องอาศัยแรงกดชนิดเหงื่อท่วมกว่าจะได้ถึงแรงดันที่ต้องการ

Syncros HP Micro
84g 17cm 150psi
ถ้าจะเอาขนาดมาเ)็นตัววัด ตัวนี้เด่นที่สุดด้านความเล็กกระทัดรัด น้ำหนักเบา วัสดุเป็นโลหะทั้งชิ้น รับแรงดันได้สูง จับกระชับถนัดมือ ทว่าเนื่องจากมีลูกสูบสั้น ท่อสูบมีขนาดเล็ก ต้องอัดลมจำนวนมากถึงจะถึงแรงดันที่ต้องการ และยิ่งแรงดันสูงเท่าไหร่ ยิ่งมีแรงต้านมาก เมื่อผ่าน 55psi แรงต้านจะเยอะพอๆกับการเล่นเวทในฟิตเนสเลยทีเดียว แต่สูบตัวนี้เหมาะสำหรับการพกไปไหนทุกที่ในกระเป๋าและพาคุณกลับบ้านได้แน่นอนยามฉุกเฉิน

สูบในรายการนี้มีราคาไม่ถูกเลยนะครับ แต่เราก็ไม่ได้บอกว่าสูบราคาประหยัดอันละ 299 จะใช้งานไม่ได้ เลือกใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละท่าน ของถูกและดีอาจจะมีหาได้แต่ ลองสืบค้นดูเพราะสูบจีนยี่ห้อแปลกๆราคาถูกมากๆบางตัวดูหน้าตาน่าสนใจ หากแต่ถ้าต้องการความมั่นใจกับแบรนด์ระดับแนวหน้า และสะดวกลงทุนจอบจองสูบดีๆเหล่านี้ก็ขอรับรองว่าไม่มีเสียใจและใช้งานได้ยาวนานคงทนแน่นอน ตัวที่ Velopedia เคยใช้ซื้อมาราคาค่อนข้างแพง แต่ใช้งานได้ทนทานชนิดแทนสูบใหญ่ตั้งพื้นเลยก็ได้เป็นเวลาหลายปีก่อนจะขายไปในสภาพปกติใช้งานได้ดี

สำหรับหลายท่านอาจมองว่าสูบราคาเท่านี้ สู้ซื้อตัวอัดลม CO2 ปเลยจะดีกว่าหรือเปล่านะ เพราะสูบฉุกเฉินเหล่านี้ก็ไม่ได้ใช้กันบ่อยๆ (ผมขี่มา 10 เดือนยังไม่รั่วเลยซักครั้ง) นับจำนวนครั้งไปๆมาๆ ซื้อความสะดวกด้วยหลอดอัดแก็สไปเลยก็น่าสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น