วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การเลือกจักรยานเสือภูเขาให้เหมาะกับตัวเรา

เสือภูเขา เพื่อการออกกำลังกาย

หลายคนที่ซื้อจักรยานคงทราบกันดีว่า เป็นเรื่องที่ละเอียดพอสมควรในการที่จะได้จักรยานที่เหมาะกับเราจริงๆ เพราะการเลือกจักรยานมีอีกหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นประเภทจักรยาน ส่วนสูง สัดส่วนแขนขา สไตล์การปั่น และความชอบส่วนบุคคล (สี, วัสดุเฟรม, ระบบเบรค, …) แค่ฟังก็ปวดหัวแล้ว

ในหัวข้อเรื่องนี้ (Bicycle fitting) จะว่ากันง่ายๆ ก่อน เป็นการแนะนำขนาดเฟรมรถจักรยานอย่างเบื้องต้นว่าจักรยานไซส์ประมาณไหนจะเหมาะกับขนาดตัวเรา เพื่อให้ผู้ซื้อมีแนวทางก่อนไปทดลองคร่อม ขี่ และปั่นด้วยตัวเองที่ร้านจักรยาน ก่อนที่จะควักสตางค์ออกจากกระเป๋า ซื้อมาแล้วปั่นไม่สบายจะช้ำใจซะเปล่าๆ
v จักรยานมีหลายประเภทให้เลือก หลังจากตัดสินใจได้แล้วว่าจะซื้อจักรยานแบบไหน ก็มาถึงการเลือกขนาด หรือไซส์จักรยานให้เหมาะสมกับสรีระของผู้ขี่ จะทำให้ปั่นได้อย่างสบาย ปั่นได้ถูกท่าและเร็วขึ้น การเลือกไซส์จักรยานผิดอาจทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คอ หลัง แขน ฯลฯ จนหมดสนุกกับการปั่นไปเลย

เขาวัดไซส์จักรยานกันอย่างไร?

 ไซส์ของจักรยานวัดกันที่ท่อนั่ง ฝรั่งเรียก “Seat tube” คือส่วนของเฟรมจักรยานท่อนที่เราใช้เสียบอานจักรยาน (ดูภาพประกอบ)เริ่มต้นวัดจากกลางกระโหลก ลากยาวขึ้นไปจนถึงปลายท่อด้านบนที่ใช้เสียบหลักอาน หน่วยที่ใช้ในการวัดไซส์ก็ต่างกันไปตามผู้ผลิตเฟรมจักรยาน หน่วยหลักๆ คือ เซนติเมตร (Cm.) นิ้ว (Inch.) และขนาด XS, S, M, L, XL ถึงแม้ว่าไซส์ คือความยาวของ Seat tube นั่นไม่ได้หมายความว่าขนาดเฟรมจะแตกต่างกันเฉพาะความยาวของ Seat tube เท่านั้น ส่วนอื่นๆ ของเฟรมก็จะใหญ่เล็ก สั้นยาว ลดหลั่นตามกันไปด้วย เลือกไซส์จักรยานให้เข้ากับความสูง
เพื่อให้ได้ไซส์จักรยานที่เหมาะกับผู้ขี่ ควรที่จะวัดความสูงผู้ขี่อย่างถูกต้อง

วิธีวัดความสูงให้ยืนเท้าเปล่า เอาหลังชิดกำแพง ให้เท้าทั้งสองข้างชิดกัน ไหล่ตึง เอาดินสอวางเหนือหัว แล้วขีดเส้นเป็นเครื่องหมายไว้บนฝาผนัง ใช้สายวัดดูความสูงที่ได้

ตารางขนาดเสือภูเขาสำหรับผู้ชาย (ฮาร์ดเทล และฟูลซัส)|Men’s mountain bike sizing chart (hardtail & full suspension) ความสูงผู้ขี่/Rider Height ขนาดเฟรมที่เหมาะสม/Frame Size Suggested
ความสูง ซม. Inches Size
148 – 158 13 – 14 XS
158 – 168 15 – 16 S
168 – 178 17 – 18 M
178 – 185 19 – 20 L
158 – 193 21 – 22 XL

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น