วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

มาถอดโม่, ดุม SHIMANO ทำความสะอาดกันเถอะ


จุดประสงค์ : ต้องการรื้อข้างในตัวโม่มาล้าง

1.ถอดแกนปลด/ถอดเฟืองออก
2.ถอดนัทล็อคจี๋/ถอดจี๋/ถอดเพลาออกจากดุม
- ขันจี๋ ถอดแกนล้อออกมาให้หมด เอาลูกปืนออกมาให้เกลี้ยงด้วย
- หันโม่เข้าหาตัวเอง ใช้ประแจหกเหลี่ยม ตัวใหญ่ๆหน่อย (เบอร์ 10) สอดเข้าไปในรูเดียวกับที่สอดแกนล้อเข้าไปนั่นแหละ
- ค่อยๆหมุนทวนเข็มนาฬิกา หมุนซักพัก โม่จะหลุดออกมาเองครับ
3.เอาลูกปืนออกถ้วยลูกปืน(bearing cone)
4.ถ้วยลูกปืนจะมีร่องบ่า 2 ด้านตรงกันข้าม(ดูรูปครับ) ใช้ค้อน/เหล็กสกัดตอกตรงบ่านี้ตามเข็มนาฬิกา(เกลียวย้อน-เกลียวซ้าย)
5.เมื่อถอดถ้วยลูกปืนนี้ออกแล้วจะเห็นลูกปืนเม็ดเล็กๆ ขนาดราว 1 มม. ประมาณ 24 ลูก เก็บไว้ให้ดีครับ หายากมากๆ ถึงตรงนี้ก็สามารถยกตัวโม่ออกมาได้แล้ว
6.ยกตัวโม่ออกมาก็จะเห็นตัวหนวดกุ้ง/สปริง ที่เวลาหมุนดังกิ๊กๆนั่นแหละครับ ล่างสุดจะมีลูกปืนเม็ดเล็กๆ อีก 1 ชุด

แล้วมาต่อด้วย DIY การบำรุงรักษาดุมลูกปืนเม็ดของshimano XTR เปรียบเทียบกับ Deore By : sheva7 ... ขอขอบคุณอีกที

เตรียมเครื่องมือ/อุปกรณ์ ให้พร้อม

- หกเหลี่ยมเบอร์#10 ใช้สำหรับถอดโม่
- ปากตายเบอร์#13,#15,#17 (ล้อหน้าใช้เเบอร์13กับ17ล้อหลังใช้15กับ17ในชุดเครื่องมือ15จะคู่กับ17ส่วนเบอร์13ถ้าไม่มีหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์จักรยานแล้วเอามาตะใบให้บางอีกหน่อยก็ใช้ได้ครับ)


ลงมือกันเลย...เริ่มจากล้อหน้าก่อน "แงะ"ยางกันฝุ่นออกก่อน (ดุม Deore ที่ปิดฝุ่นจะเป็นยางแต่ของ XTR จะเป็นพลาสติก) ให้ใช้ใขควงแคะออก


ถอดน๊อตล๊อกดุมออกมา แล้วจึงค่อยๆหมุนคลายน๊อตออกมาของดุม XTR จะมีร่อง ต้องให้ร่องนี้ตรงกับลูกปืนจึงจะหมุนออกมาได้(ค่อยๆหน่อยครับ)แล้วดึงแกนออกมาอีกด้าน


ลูกปืนที่อยู่ภายในล้อหน้าจะมีด้านล่ะ 10 เม็ด (ลูกปืนล้อหลังจะมี 9 เม็ดใหญ่กว่าล้อหน้า) เอาออกมาล้างน้ำมัน (ถ้าจะเปลี่ยนใหม่ก็เอาไปเทียบเบอร์ที่ร้าน) ล้างดุมให้สะอาด รูป cup ของ XTR เมื่อล้างเช็ดสะอาดแล้วยังไม่เห็นร่องรอยอะไร,ใส่จารบีลงไปพอประมาณแล้วยัดลูกปืนลงไปด้านล่ะ 10 เม็ด ทาที่ cone ด้วย


ใส่กลับไปทางเดิม หมุนน๊อตล๊อกเข้าไป cone ของ XTR จะต้องใส่ให้ตรงร่องแกน(รูปขวามือ) ลูกปืนจึงจะยัดเข้า


แล้วก็มาถึงขั้นตอนที่ถกเถียงกันมานานว่าอะไร"ลืน"กว่ากัน ตั้ง"จี่"เอาตามใจชอบเลยครับ(รูปซ้าย) ตั้งแน่นมากไม่ค่อยลื่นแต่ว่าดุมจะไม่คลอนใช้งานได้นาน แต่ถ้าตั้งให้หลวมก็จะลื่นดีแต่ว่าจะสึกหรอง่ายครับ
เอาเป็นว่าเอาแต่พอประมาณก็แล้วกันเนาะใช้ได้ยาวๆ จารบีก็มีผลด้วยนะ เสร็จแล้วปิดฝาให้เรียบร้อยเป็นอันเสร็จ (ชุดล้อหน้า)


มาต่อกันที่ล้อหลัง ก็คล้ายๆ กับล้อหน้าครับดูตามรูปนะครับ ... ประแจที่ใช้ตัวด้านนอกเป็นเบอร์17 ด้านในเป็นเบอร์15 ขันด้านตรงข้ามกับโม่นะครับ ดึงแกนออกมาทางด้านโม่ ฉนั้นจึงต้องถอดเฟืองออกก่อนครับ ลูกปืนล้อหลังจะมี 9 เม็ดใหญ่กว่าล้อหน้า


มาถึงโม่ครับใช้หกเหลี่ยมเบอร์10เสียบเข้าไปอาจหาอะไรต่อให้ก้านยาวอีกหน่อยจะได้ขันออกง่ายขึ้น ให้ดูภายในโม่ XTR จะมีซีลยางอยู่แงะออกมาลูกปืนยังเนียนไร้รอยอยู่เลย แกะต่อไปไม่ได้พอดีกว่ายังดีอยู่ใส่จารบีอีกหน่อยก็พอ ใส่จารบีเข้าไปประกอบกลับเข้าตามเดิมเป็นอันเรียบร้อย ตั้งจี้ให้ดีความลื่นตามใจอยากได้ยังใงเอาเลย ใส่ฝาครอบกันฝุ่นเป็นอันเสร็จพิธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น