วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

สุนัขไล่ทำยังไงดี

เพื่อนๆ หลายคนคงเคยเจอกับตัวเองมาบ้างแล้วนะครับ เวลาเราปั่นจักรยานไปตามที่ต่างๆ บางคนไม่ต้องไปไกลหลอกครับ แค่ปั่นออกมาจากซอยยังไม่ทันได้ถึงถนนใหญ่ ก็อาจจะเจอน้องหมาไปแล้ว หลายด่านครับ ผมว่าปัญหาสุนัขวิ่งไล่จักรยานนี้เป็นปัญหาคลาสสิคเลย สำหรับคนปั่นจักรยาน มีทั้งแบบ แค่เห่าเฉยๆ หรืออาจจะวิ่งเพื่อมากัดเราโดยเฉพาะเลยก็มีครับ ยิ่งถ้าหากบ้านไหนปล่อยน้องหมาออกมาเดินเพ่นพ่านนอกบ้านนี่ก็ลำบากหน่อยครับ อาจจะเสียเงินค่ารักษา พร้อมค่าทำขวัญให้ชาวบ้านได้ครับ เพราะการที่น้องหมา ของเขาเหล่านั้นไปไล่กัดชาวบ้านเขาไปทั่ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลยครับถ้าหากเหล่าเจ้าของน้องหมา เอาใจใส่ในเรื่องเหล่านี้โดยดูแลน้องหมาของคนเองให้อยู่ในบ้าน หากบ้านไหนไม่มีรั้วก็ควรผูกน้องหมาของต้วเองไว้ครับ เพื่อไม่ให้ไปทำความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเขาครับ

ซึ่งในบทความนี้ผมจะขอแนะนำ หากเราไปเจอสุนัขจรจัด หรือน้องหมาที่เจ้าของไม่ค่อยได้เอาใจใส่ดูแลนะครับ คือชอบปล่อยน้องหมาของตนเองออกไปเดินเพ่นพ่าน ซึ่งมีอยู่เยอะครับในปัจจุบัน เวลาน้องหมาของตนไปไล่กัดชาวบ้านก็จะนั่งดูเฉยๆ พอชาวบ้านถูกสุนัขกัดจริงๆ แล้วจะขอค่ารักษา กลับบอกว่าตนไม่ได้เป็นเจ้าของสุนัขเหล่านั้น แต่พอมีเจ้าหน้าที่มาไล่จับสุนัขจรจัด ก็จะรีบเอาน้องหมาของตนเข้าไปไว้ในบ้าน เพื่อนๆ ลองคิดดูเอาเองครับว่า มันสมควรหรือเปล่า


แล้วทำไมสุนัขจึงชอบเห่า และไล่กัดผู้ที่กำลังปั่นจักรยาน

- เพราะสุนัขโดยธรรมชาติแล้ว มันจะไม่ชอบให้คนแปลกหน้าเข้ามาในอาณาเขต ของมันครับ ยกเว้นเจ้าของ หรือคนที่มันคุ้นเคย มันจะไม่เห่าไล่ครับ

- เกิดจากการเลี้ยงดู แบบผิดๆเช่น ขังสุนัขไว้ตั้งแต่ตอนมันยังเล็ก แล้วมาปล่อยให้เป็นอิสระตอนมันโต มันเลยรู้สึกเก็บกดครับ เจอคนแปลกหน้าจะไล่เห่าอย่างไวเลยครับ

- เกิดจากคนเรานี่แหละครับ ที่ชอบไปแกล้งมัน น้องหมามันรู้นะครับว่าใครเล่นกับมันจริงๆ หรือว่าใครที่อยากแกล้งมันเฉยๆ พอนานเข้ามันก็จะเก็บกด ซึ่งเราก็ไม่อาจรู้ได้ครับ ว่าวันไหนน้องหมาจะทนไม่ได้ แล้วไล่กัดคนไม่เลือกหน้า ซึ่งไม่เว้นแม้กระทั่งเจ้าของน้องหมาเองครับ เพราะฉนั้นอย่าไปแกล้งมันครับ เลี้ยงดูมันให้ดีครับแล้วมันจะเป็นเพื่อนที่ดีของเราตลอดไปครับ

วิธีแก้หากเราปั่นจักรยานแล้วต้องไปเจอน้องหมา

1. เมื่อเราปั่นจักรยานไปเจอน้องหมากำลังนอนอยู่แล้วหันมามองเรา สิ่งที่ควรทำคืออย่าไปจ้องมันกลับครับ เดี๋ยวมันจะหาว่าเราอยากมีปัญหาแล้วลุกมาไล่กัดเราได้ พยายามปั่นไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นครับ แต่ใช้หางตาแอบดูมันบ้างก็ดีครับเกิดวันนั้นมันอารมณ์ไม่ดี แล้วมาลงที่เราพอดีเราจะได้ตั้งตัวทันครับ

2. หากเรากำลังปั่นจักรยานในซอยแคบๆ แล้วไปเจอน้องหมากำลังจับกลุ่มคุยกันไกลๆ อยู่ 5 - 6 ตัว เราควรหันรถจักรยานกลับครับ อย่าเข้าไปเสี่ยงเลยครับ โอกาสโดนยำมีสูงครับ อย่าว่าแต่จักรยานเลยครับ ผมขี่มอเตอร์ไซค์เข้าไปเที่ยวหาเพื่อนผมในซอย ผมเจออยู่ข้างหน้า 4 - 5 ตัว แต่ผมเป็นคนที่ไม่กลัวหมาครับ ก็ขี่เข้าไปตามปรกติ แค่นั้นละครับวิ่งมากันทั้ง 5 ตัวเลยครับ กะยำผมแน่นอน แต่โชคยังดีมีน้องผู้ชายคงเป็นคนแถวนั้น ช่วยออกมาตะโกนไล่น้องหมาให้เลยรอดตัวไปครับ เพราะฉนั้นถ้าเจอน้องหมาอยู่กันเป็นกลุ่มทางที่ดีอย่า ผ่านทางนั้นเลยครับ แต่หากจำเป็นจริงๆ หรือจะไปเที่ยวหาเพื่อนหรือ ญาติควรโทรให้เขาออกมารับเราดีกว่าครับ ปลอดภัย แถมน้องหมาจะได้รู้ด้วยว่าเราเป็นเพื่อนกับคนแถวนั้นครับ

3. หากเราต้องปั่นจักรยานไปในเส้นทางเดิมๆ ทุกวันแล้วก็ต้องเจอน้องหมาตัวเดิมไล่กัดเราทุกวัน อันนี้เพื่อนผมบอกมาครับ คือให้เราพกอาหารสุนัข หรือกระดูกไก่ ติดตัวไปด้วยครับไม่ต้องเยอะนะครับ แค่ซัก 1 กำมือก็พอครับ หากน้องหมาไล่เห่า เราก็โยนอาหารให้มันกินครับ วันแรกๆ มันอาจจะงงๆ อยู่ครับเลยไม่กล้ากินแต่พอนานไปมันจะรู้ครับ ว่าเราอยากเป็นมิตรกับมัน และยอมกินอาหารที่เราโยนให้ คราวต่อไปมันก็จะเลิกเห่า แล้วจะออกมารอเรา เพราะมันรู้ว่าถ้าเราผ่านมามันจะได้กินขนมครับ ฉนั้นผูกมิตรกับมันไว้ดีกว่าครับ สบายใจกันทั้งสองฝ่ายครับ หากเจอเหตุการณ์สุดวิสัย คือหากเจอน้องหมาวิ่งมาจากไหนไม่รู้ ซึ่งเราไม่รู้ตัวมาก่อนว่ามีน้องหมาอยู่แถวนั้น แล้วพุ่งออกมาวิ่งไล่กัดเรา ซึ่งเรามีวิธีการป้องกันตัวดังนี้ครับ

4. ตั้งสติให้ดีอย่าตกใจมากครับ แต่นิดเดียวพอได้ครับ พยายามควมคุมรถจักรยานให้ดีครับ ถ้าอยู่ในซอยอย่าเร่งความเร็วหนีนะครับ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ถ้าหากเป็นถนนใหญ่ และมั่นใจในความเร็วของเราก็สปริ้นจักรยานหนีเลยครับ เพราะถ้าหากพ้นอาณาเขตของมันไปแล้วน้องหมาจะเลิกตามเราไปเองครับ

หากท่านใดพกกระป๋องน้ำดืมไปด้วย ก็ชักออกมาฉีดใส่มันเพื่อไล่มันไปได้ครับ วิธีนี้ผมเคยลองใช้แล้วครับ ได้ผลดีครับ คือจะทำให้น้องหมางง และชงักไปชั่วขณะ ซึ่งทำให้ระยะห่างของเรากับน้องหมา ห่างกันมากขึ้นแล้วพ้นอาณาเขตของมันไปในที่สุดครับ

ให้ตะโกนดังๆ ไล่มันครับ เช่น (เข้าบ้านไป!!) วิธีนี้คนฝึกสุนัขเขาบอกมาครับ เพราะน้องหมาส่วนใหญ่จะกลัวคนเสียงดังๆ ครับ และที่ให้ใช้ประโยคนี้ก็เพราะว่า เจ้าของน้องหมาส่วนใหญ่ จะใช้มันเพื่อเรียกน้องหมาเข้าบ้านกันครับ มันเลยจะคุ้นกับประโยคนี้ดีครับ
v ง้างมือ เหมือนเรากำลังจะขว้างก้อนหินใส่มัน แต่แค่หลอกให้มันกลัวเฉยๆ ครับเพราะส่วนใหญ่สุนัขจรจัด จะจำท่านี้ได้ดีครับ แต่อย่าเอาก้อนหินจริงๆ ขว้างใส่มันเลยนะครับ สงสารมันครับ แค่ขว้างหลอกๆ มันก็วิ่งหนีแล้วครับ แล้วเราก็ปั่นจักรยานจากไปอย่างลอยนวลครับ

หากท่าน ปั่นจักรยาน ไปเจอสุนัขพันธุ์ดังต่อไปนี้ หรือหากท่านรู้ว่าพวกมันอาศัยอยู่แถวนั้นพึงระวังไว้ให้มากครับ และถ้าหากเป็นไปได้อย่าผ่านไปเส้นทางนั้นครับ หากเจ้าของน้องหมาพันธุ์ดังกล่าว ไม่ได้ผูกมันไว้ หรือปล่อยให้มันออกมาเพ่นพ่านนอกบ้านครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น