วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

สิ่งที่ควรพกติดตัวขณะปั่นจักรยาน


ขณะปั่นจักรยานเราควรจะเอาอะไรไปบ้าง? เป็นคำถามที่แสนจะง่ายแต่เพื่อนนักปั่นหลายต่อหลายคนก็ยังหาคำตอบที่เหมาะสมไม่ได้ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วคำตอบที่เหมาะสมอาจไม่เหมือนกันก็ได้ในแต่ละคน ทว่ามันมีสิ่งจำเป็นที่"ควร"พกติดตัวเสมอยามปั่นจักรยาน เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของตัวเราเอง Velopedia ขอนำเสนอแบ่งแยกตามหมวดหมู่ดังนี้นะครับ หมวดที่หนึ่ง ของจำเป็นทั่วไป

1.โทรศัพท์มือถือ

ปัจจัยที่ 5 ของใครหลายๆคน แนะนำให้พกติดตัวไปทุกครั้ง นอกจากจะเอาไว้เปิดแอพฯต่างๆเช่น Strava, Map my Ride, My Fitness หรือเอาไว้เซลฟี่ โซเชี่ยลอวดเพื่อน ที่สำคัญคือเอาไว้โทรติดต่อและระบุตำแหน่งในกรณีขอความช่วยเหลือ ยากฉุกเฉินโทรศัพท์เครื่องเดียวสมัยนี้สามารถบอกให้คนอื่นรู้ที่ๆเราอยู่ พร้อมส่งข้อความช่วยเหลือไปยัง รพ. หรือกู้ภัยใกล้เคยยงได้ทันที และสำหรับนักปั่นจักรยาน ควรเซฟเบอร์โทรฉุกเฉินสำคัญเอาไว้ รวมถึงเบอร์ญาติมิตรสำคัญ สำหรับการติดต่อฉุกเฉินไดอย่างรวดเร็ว เพราะอุบัติเหตุเกิดได้เสมอ ใครจะรู้ว่าวันไหนคุณจะหมดสติต้องให้ผู้อื่นช่วยติดต่อญาติ วิธีพกโทรศัพท์ที่ดีที่สุดคือการเอาใส่ถุงพลาสติกใส หรือถุง ziplock ที่กันน้ำได้ เผื่อโอกาสฝนตกหรือไอเหงื่อที่ปล่อยความชื้นเข้าเครื่องโทรศัพท์ที่กระเป๋าหลังได้

2.บัตรประชาชน ใบขับขี่

ลองนึกภาพว่าคุณไปออกทริปแล้วเกิดอุบัติเหตุหมดสติ คนรอบตัวไม่มีใครรู้จักคุณ? จะพาคุณไปไหน ติดต่อใคร อย่างน้อยหากมีบัตรประชาชน ใบขับขี่ หรือแม้แต่บัตรประกันอะไรก็ได้ ก็ช่วยให้การช่วยเหลือทำได้ราบลื่นขึ้นมาก หรือพูดในทางร้ายๆที่สุด หากเสียชีวิตไป อย่างน้อยก็ยังรู้ว่าศพนี้เป็นใคร ไม่ต้องมานั่งตามหากันอีกที ใัตรหนึ่งใบสามารถเอาใส่คู่กับโทรศัพท์ได้ไม่ยาก หรือจะใส่ไว้กับเคสโทรศัพท์ก็ได้

3.เงินสดติดตัว

อย่าลืมพกเงินไปไหนมาไหนด้วย เงินไม่ใช่พระเจ้า แต่เงินบันดาลหลายสิ่งให้เราได้ ที่สำคัญที่สุดเกิดแวะซื้อน้ำ ซื้อของจะได้ไม่ต้องคอยยืมเพื่อนทุกรอบ เพราะส่วนมากนักปั่นยืมกันแล้วมักจะลืม คนให้ยืมก็ลืม คนยืมก็ลืม อย่างน้อยควรพกเงินสดมากพอที่จะเอาตัวเองกลับบ้านได้ในยามฉุกเฉิน ไม่จำเป็นต้องพกมากมายให้เป็นภาระหรอก จะมากแค่ไหนก็แล้วแต่ว่าเส้นทางการปั่นของแต่ละคน บางคนอาจพกแค่ 20-50 บาทก็พอ แต่บางคนอาจต้องพกสัก 100-200 ส่วนวิธีพกที่ง่ายแสนง่ายก็คือการพับเงินยัดใส่ซองเดียวกับโทรศัพท์นั่นแหละ หากใครสะดวกยัดกระเป๋าสตาางค์ไปก็ไม่มีปัญหาอะไร
สามอย่างนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ว่าปั่นที่ไหน อย่างไร ควรจะต้องมีติดตัวเอาไว้ เคยมีภาพนักแข่งโปรอาชีพเมืองนอกแข่งไปด้วย ถือโทรศัพท์มือถือทำอะไรสักอย่างไปด้วย ..(ภายหลังโดนปรับครับ ฝรั่งเศสห้ามใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ) นั่นแปลว่าแม้แต่นักแข่งอาชีพยังมีคนพกมือถือติดตัวเอาไว้
ต่อมาลองมาดูของใช้จำเป็นที่ควรมาติดตัว โดยเฉพาะการปั่นในเส้นทางที่ไม่มีรถคอยบริการ การเดินทางไปที่ต่างๆ ซึ่งนักปั่นควรดูแลปัญหาพื้นฐานได้ด้วยตนเอง เป็นหมวดที่สอง หมวดที่สอง เครื่องมือฉุกเฉิน

1.ยางในและชุดงัดยาง
กรณีฉุกเฉินพื้นฐานที่สุดสำหรับนักปั่นจักรยานก็คือ ยางรั่ว ดังนั้นสิ่งที่เราควรจะพกติดตัวเมื่อออกเดินทางไปบนจักรยานก็คือชุดงัดยางและยางในสำรองหรือชุดปะยางพกพา ยางในที่พกไปควรพกไป 1-2 เส้น กรณีมี 1 เส้นก็สามารถเปลี่ยนได้แต่เส้นที่สองคือการสำรองยางกรณีฉุกเฉินซ้ำสอง

2.สูบลมพกพา
สูบลมพกพาหรือที่สูบลมแบบ CO2 สามารถพกติดตัวได้ง่าย และใช้งานได้สะดวก สูบลมบางชนิดสามารถทำเป็นสูบลมตั้งพื้นอัดลมได้ถึง 140psi สบายๆ แต่พกติดกับเฟรมไว้ได้ง่ายๆ ส่วน CO2 สะดวกสบายต่อการใช้งานและมีขนาดเล็ฏพกง่าย ทว่ามีราคาแพงกว่าหากใช้งานไปแล้วตัวกระบอกก็ต้องทิ้งไปเลย และควรพกกระบอกอัดแก็สติดตัวไปมากกว่า 1 หลอดเสมอ

3.ชุดเครื่องมือเอนกประสงค์
ควรประกอบด้วยเครื่องมือง่ายๆเช่นไขควรปากแบน ปากแฉก หกเหลี่ยนขนาดต่างๆ ที่ถอดโซ่ หรือจะเลือกใช้ชุดอุปกรณ์พกพาสำหรับจักรยานเอนกประสงค์ที่มีขายโดยทั่วไปราคาตั้งแต่ 400-1600 บาทตามแต่ยี่ห้อก็ได้ ซึ่งในกณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝัน จักรยานเกิดความเสียหาย หรือปัญหาทางด้านกลไก นักปั่นก็สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ทันทีที่ริมถนน อย่างน้อยก็ช่วยให้วันนั้นทริปไม่จบลงด้วยการโบกรถนั่งแตกแอร์ดูเพื่อนๆปั่น

หมวดที่สาม ของใช้ไม่จำเป็นแต่มีประโยชน์

1.กระดาษเปียดเช็ดมือ
ลองหากรดาษเปียกเช็ดมือขนาดเล็กติดกระเป๋าใต้เบาะเอาไว้สักแพ็ค มันมีประโยชน์มาก ตั้งแต่เช็ดมือ เช็ดหน้า เช็ดเลืดได้สะอาดและปลอดภัยกว่าทิชชู่ทั่วไป โดยเฉพาะนักปั่นสาวๆนั้นห้ามพลาด เพราะฝากอนาคตกับห้องน้ำคงจะลำบากเป็นแน่ พกติดไว้เช็ดทำความสะอาดเองดีกว่า 2.ถุงพลาสติก
ลองพกถุงพลาสติกขนาดกลางๆเอาไว้สักใบ ยามฉุกเฉินเช่นฝนตก น้ำท่วม ต้องลุยน้ำ สามารถใช้ถุงพลาสติกถุงในี้ใส่ของ ใส่สัมภาระที่ไม่ต้องการให้โดนน้ำได้ทันที อาจใช้ถุงนี้ใส่เครื่องมือทั้งหมดห่อเอาไว้แล้วยัดใส่กระเป๋าเอาใว้หนึ่งชั้นก็ได้ 3.ไฟฉายขนาดเล็ก
ทุกวันนี้ไฟฉาย LED ขนาดเล็กใส่ถ่าน AAA อันละ 199 บาทก็สว่างเกินพอสำหรับกรณีต้องแก้ปัญหาฉุกเฉินยามค่ำคืนแล้ว หลายท่านอาจจะบอกว่าโทรศัพท์มือถือก็สามารถเปิดไฟส่องสว่างได้ แต่ขอแนะนำให้ถนอมแบทเตอรี่ของโทรศัพท์เอาไว้ใช้กับเหตุอื่นเช่นต้องโทรษัพท์หรือส่งพิกัดฉุกเฉินมากกว่าจะเอามาเปิดไฟฉายส่องสว่างให้เปลืองไฟ สุดท้ายก็ฝากว่าแต่ละท่านอาจมีความจำเป็นต่างกัน เช่นท่านที่ปั่นในเวโลโดรมหรือสนามเขียว และสวนสาธารณะต่างๆ อาจไม่จำเป็นต้องพกยางในหรือชุดเครื่องมือเพราะไม่ได้จำเป็นต้องนั่งปะยางริมทางก็สามารถกลับมายังจุดเริ่มต้นได้ หรือบางท่านอาจมีโรคประจำตัวที่ต้องพยาฉุกเฉินติดตัวก็ควรพกไปด้วย ของเหล่านี้ เหลือ เกิน ดีกว่าขาดแคลนแล้วเกิดปัญหาในภายหลัง

ทริคเล็กๆต่างๆในการแพ็คมากมาย อันที่จริงหาดูได้ไม่ยากจากหลายๆสื่อ แต่ Velopedia จะจับมาเป็นเกร็ดเสนอในภายหลังนะครับ เช่นถุงล็อคใส่โทรศัพท์ที่ดีที่สุดคืดถุงน้ำนม ที่เอาไว้เก็บนมแม่เวลาให้นมเด็กเล็กเพราะเหนียว หนา และทนที่สุดแต่มีเนื้อใสและกันน้ำเข้าได้ 100% หรือการแพ็คยางในและที่รัดยาางอย่างไรให้เล็กที่สุด เอาไว้มาว่ากันในโอกาสต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น