วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

10 เคล็ดลับการฝึกซ้อมจักรยาน


จักรยานเป็นกีฬาและการออกกำลังกายที่อาศัยพลังใจและความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค เอาชนะตนเอง แต่ไม่เพียงเท่านั้น ในการฝึกซ้อมและพัฒนาศักยภาพทั้งความเร็ว ไปจนระยะทางที่ปั่นได้ จาก 15 กม. ไปเป็น 45 กม. หรือจาก 180 กม. ไปสู่ 250 กม. ต่างก็มีปัจจัยต่างๆเข้ามาอีกมากมาย
ถ้าคุณกำลังมองหาวิธีการและโอกาสที่จะเริ่มพัฒนาการปั่นจากที่มีอยู่ หรือจะเร่ิมวางเป้าหมายไปข้างหน้าอย่างจริงจังมากกว่าขี่ๆเล่นๆยามว่าง ลองทำความเข้าใจกับปัจจัยเหล่นี้

-อุปกรณ์จักรยาน
-อาหารและพลังงาน
-เครื่องดื่มและของเหลว
-แบบฝึกและแผนการซ้ม

หรือลองดูเคล็ดลับหัวใจทั้ง 10 ประการของการฝึกซ้อมต่อไปนี้

1.ฟิตติ้ง
การขี่จักรยานที่ปรับตั้งไม่ถูกต้อง สร้างความทรมานจนการปั่นจักรยานไม่สนุก หรืออาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ หากคุณกำลังคิดจะเริ่มฝึกซ้อมหรือเพิ่มเวลาฝึกซ้อม ไม่ดีแน่หากต้องปั่นจักรยานที่ผิดขนาดหรือไม่เหมาะสมกับร่างกาย จะเป็นการฟิตติ้งพื้นฐานด้วยตนเอง หรือใช้บริการฟิตติ้งมืออาชีพทั้งแบบปกติและแบบไฮเทคก็คุ้มค่าและไม่ควรมองข้าม เลือกให้เหมาะกับงบประมาณของแต่ละคน

2.กำจัดน้ำหนักบนตัว
ไม่ว่าจะเป็นการปั่นเพื่อเดินทางสัญจร หรือเพื่อเดินทางไกล และการฝึกซ้อมของนักกีฬา ลองดูดีๆว่าคุณแบกอะไรไว้บนร่างกายมากเกินไปหรือเปล่า? ย้ายของเหล่านั้นไปอยู่ติดกับจักรยานให้หมดจะดีที่สุด ลองมองหากระเป๋าติดรถใบเล็กๆ กระเป๋าติดแฮนด์ กระเป๋าใต้อาน อุปกรณ์เหล่นี้จะช่วยให้สามารถขี่จักรยานได้สบายตัวยิ่งขึ้น เมื่อสบายและคล่องตัว ก็สามารถขี่ได้นานและสนใจกับรายละเอียดอื่นๆได้มากขึ้นเช่นกัน

3.เครื่องแต่งกายที่ดีพร้อม
เครื่องแต่งกายเป็นสิ่งสำคัญ มากกว่าแค่ความหล่อ ความสวยของนักปั่น ลองมองหาเครื่องแต่งกาย ที่เหมาะสม
กางเกงจักรยาน : กางเกงจักรยานช่วยให้คุณสามารถขี่จักรยานได้นานขึ้น บ่อยขึ้น โดยที่ไม่ต้องเสียแรงเพิ่มขึ้น เพิ่มความสบายและลดการระคายเคืองลง อย่าลืมนะครับว่ากางเกงจักรยานถูกออกแบบให้ใส่แบบไม่มีกางเกงใน
แว่นกันแดด : จักรยานเป็นกีฬากลางแจ้งที่ผู้เล่นอยู่ภายใต้แสงอาทิตย์แรงจ้าเป็นเวลานานๆ ซึ่งรังสีอุลตร้าไวโอเลทส่งผลกับจอประสาทตาและความผิดปกติของสายตาได้ แว่นจักรยานช่วยกันอันตรายเหล่านี้ รวมไปถึงลมและสิ่งแปลกปลอมที่อาจเข้าตาได้ขณะปั่น

4.ระวังหิว
การปั่นโดยทีท้องว่าง พลังงานหมด หมดแรง ถือเป็นความผิดแรกๆที่พบในนักปั่นหน้าใหม่ๆ โดยเฉพาะคนที่อยากลดน้ำหนัก ลดความอ้วน เพราะจักรยานใช้พลังงานมหาศาลในการขี่ เผาผลาญได้ไม่น้อย หากร่างกายไม่มีพลังงาน หรือไม่พร้อมจะใช้พลังงาน อาการ"หมด"ก็จะมาถึงก่อนเวลาอันสมควร

5.ดื่มน้ำและของเหลว
ศึกษาหาวิธีและปริมาณการดื่มน้ำและเครื่องดื่มต่างๆอย่างถูกต้องช่วยให้การขี่จักรยานทำได้ง่ายและนานขึ้น เมื่อขี่ได้นานและสบายแปลว่าคุณสามารถซ้อมได้มากขึ้น พัฒนามากขึ้น การซ้อม"อด"เอาไว้นั้นนอกจากจะไม่ได้อะไรมากแล้วยังทรมานสังขารตัวเองเปล่าๆอีกด้วย

6.มองหาระยะทางไกลๆ
พื้นฐานของการปั่นจักรยานก็คือความอึด ทนทานของร่างกาย ให้คนปกติมาขี่จักรานอัดกันเร็วๆใครๆก็ทำได้ แต่คนซักกี่คนเล่า ที่จะสามารถขี่จักรยานได้ 100 กม. ตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มปั่น การฝึกซ้อมระยะทางไกลช่วยพัฒนาความทนทานได้เป็นอย่างดี

7.อินเทอร์วัล
อินเทอร์วัล (Interval) หมายถึงการฝึกซ้อมที่อาศัยรูปแบบการปั่นหนักเบาเป็นช่วงๆสลับกันไปมาตามการออกแบบ ควบคุมความหนักและระยะเวลาของแต่ละช่วงเอาไว้เพื่อพัฒนาเฉพาะเจาะจงศักยภาพแต่ละส่วนให้ได้เต็มที่ สามารถเน้นพัฒนาเฉาะเรื่องต่างๆได้ดีไม่ว่าจะความทนทาน แข็งแรง ความคล่องแคล่ว เพราะต่อยอดจากพื้นฐานการปั่นที่มีอยู่

8.เครื่องมือพกพา
จัดเป็นสิ่งที่ควรติดตัวเอาไว้ เพราะวันไหนที่อารมณ์ดีอยากจะปั่นซัก 2 ชม.แบบเนื้อๆ ดันยางรั่วเสียตั้งแต่ 15 นาทีแลรก ทำให้ความตั้งใจพังลงอย่างรวดเร็ว

9.บันได
บันไดคลิปเลส หรือบันไดตะกร้อ อุปกรณ์ง่ายๆที่ช่วยให้การขี่จักรยานมีประสิทธิภาพขึ้นได้ทันที เพียงนำมาติดและฝึกฝนทักษะง่ายๆในการปั่น

10.หมวกกันน็อค
สิ่งสำคัญที่สุดเพื่อความปลอดภัย ถ้าคุณเกิดอุบัติเหตุและศีรษะกระแทก แน่นอนว่าคุณจะพลาดการฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาตัวเองไปอีกนาน อาจจะตลอดไปก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น