วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การตัดต่อโซ่จักยาน

โซ่เป็นส่วนที่บอบบางที่สุดของระบบส่งกำลัง โซ่อาจจะยืดหลังจากที่ใช้งานมาได้ระยะหนึ่งและอาจจะขาดในระหว่างการใช้งานถ้าหากไม่เข้าใจในวิธีการใช้เกียร์ที่ถูกต้องได้ แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่าถ้าโซ่ยืดจนจำเป็นจะต้องเปลี่ยนก็อาจจะพึ่งพาบริการของร้านค้าได้ แต่! ถ้าหากโซ่ขาดกลางทางหละ จะทำยังไง คำตอบก็คือ จะต้องตัดข้อโซ่เก่าที่ชำรุดออกแล้วต่อข้อโซ่ที่ยังดีอยู่เข้าหากัน เพียงแต่ว่าใครจะเป็นคนทำให้เรา? อย่ากระนั้นเลยเรามาเป็นช่างมือใหม่กันดีกว่าครับเพราะว่าการตัดต่อโซ่ไม่ใช่เรื่องยากเลย

อุปกรณ์ที่จำเป็น

อุปกรณ์ที่จำเป็นและขาดไม่ได้ก็คงหนีไม่พ้นchain tool ซึ่งในท้องตลาดมีอยู่ด้วยกันหลายยี่ห้อเช่น Park Tool ,Shimano ,Minoura หรือติดมากับกล่องเครื่องมือชุด เช่นLifu แต่ทุกๆยี่ห้อก็มีหลักการคล้ายๆกันคือ จะมีแกนสำหรับหมุนไปดันหมุดยึดข้อโซ่ให้เคลื่อนที่เข้าออกจากข้อโซ่และมีโครงสร้างสำหรับยึดโซ่ให้อยู่นิ่งกับที่เพียงพอที่จะทำงานได้

การเลือกซื้อchain tool นั้นควรพิจารณาที่ขนาดด้วย ขนาดที่ใหญ่นั้นอาจใช้งานได้สะดวก แต่จะเหมาะสำหรับใช้ที่บ้านมากกว่า ส่วนขนาดที่เล็กเกินไป อาจจะมีน้ำหนักเบา แต่ใช้งานยากและบอบบาง นอกจากนี้ควรพิจารณาว่ามีอะไหล่หรือไม่ เพราะว่าส่วนปลายแกนของchain tool อาจจะหักจากการ ใช้งานได้ จึงจำเป็นต้องมีอะไหล่มาเปลี่ยนทดแทน

ในรูปจะเป็นของPark Tool รุ่นCT5 ซึ่งเป็นรุ่นเล็ก น้ำหนักเบาไม่ค่อยเป็นภาระนักในการจะเอาติดตัวไปท่องเที่ยว รวมไปถึงเป็นรุ่นที่ใช้งานได้สะดวก แม้ว่าอาจจะจับไม่ค่อยถนัดนัก แต่ถ้าหากหากุญแจหกเหลี่ยม6mmหรือไขควงสักอันสอดเข้าไปขัดในห่วงก็จะช่วยผ่อนแรงได้ดีนอกจากนี้ยังหาอะไหล่ได้ไม่ยากนัก

วิธีการตัดโซ่

กรณีที่ต้องการตัดโซ่เพื่อย้ายไปใส่รถคันอื่นหรือสลับเปลี่ยนโซ่ให้หมุนบันไดเพื่อหาตำแหน่งmarkerบนโซ่(ลูกศรสีแดง) ซึ่งจะเป็นหมุดสีดำเรียบ ไม่มีรอยสันนูนเหมือนกับกับหมุดตัวอื่นหมุดตัวนี้จะเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับการตัดต่อ แต่ไม่ได้หมายความว่าหมุดตัวอื่นจะใช้ไม่ได้เลย เพียงแต่หมุดนี้ได้ถูกออกแบบมาสำหรับกรณีนี้มากกว่าครับ ในกรณีโซ่ขาด จะต้องตัดออกเป็นคู่เสมอ ( 1คู่จะประกอบด้วยinner plate และ outer plate อย่างละ 1 ชิ้น )


เริ่มลงมือกันหละ เอาโซ่ตำแหน่งที่ต้องการจะตัดวางลงในช่องของ chain tool ดังรูป


              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น