วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

คำถามที่มักจะถามกันบ่อยๆเกี่ยวกับการซ้อม

1. ควรจะซ้อมตารางขึ้นเขาถี่มากน้อยเพียงใด?
การซ้อมตารางขึ้นเขานั้นถือว่าเป็นการซ้อมที่ค่อนข้างจะหนัก ดังนั้นจึงไม่ควรซ้อมเกินสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และจะต้องไม่ซ้อม 2 วันติดต่อกัน ควรจะมีการพักระหว่างวันด้วยการซ้อมแบบแอโรบิค เพื่อเสริมความแข็งแรงของระบบแอโรบิคในร่างกาย ซึ่งหมายความว่าการควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 70-75% เท่านั้น

2. จะทราบได้อย่างไรว่าโหลดหรือเกียร์ที่เซ็ทไว้หนัก หรือเบาไปอย่างไร?
สิ่งที่ต้องย้ำเตือนตนเองอยู่เสมอคือ การซ้อมนั้นเป็นการฝึก ไม่ใช่การทำร้ายร่างกาย ดังนั้นผู้ที่ฝึกซ้อมเท่านั้นที่จะรู้ว่าเกียร์ที่ใช้แต่ละเกียร์หรือโหลดที่ใช้ หนักหรือเบาเกินไปอย่างไร โชคดีที่มีอุปกรณ์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งเราจะสังเกตุว่าจะต้องคุมให้อยู่ในระดับที่พอเหมาะ คือที่ 85%ของอัตราการเต้นสูงสุด หากอัตราการเต้นของหัวใจเริ่มเพิ่มสูงมีอยู่สองวิธีที่จะลดได้คือการลดรอบขา ซึ่งไม่แนะนำเพราะการควบคุมรอบขาเป็นสิ่งจำเป็น อีกวิธีหนึ่งคือการลดเกียร์หรือโหลด การลดโหลดจะทำให้ความหนืดเปลี่ยนแปลงมากเกินไป ดังนั้นจึงแนะนำให้ลดเกียร์แต่รักษารอบขาเอาไว้

3. ระหว่างวันที่เว้นว่างไม่ได้ซ้อมตารางขึ้นเขาควรจะทำอะไร?
การฝึกเบสิคบวกกับการซ้อมระบบแอโรบิคดังที่กล่าวไว้ในหัวข้อที่ 1. เป็นทางเลือกที่ดี (ตารางการฝึกเบสิคและแอโรบิคสามารถดูได้ในตารางถัดไป) แต่จะต้องไม่ลืมตัวหักโหมเกินไป ในช่วงต้นอาจจะซ้อมแค่เบสิค หลังจากผ่านไปสักสองหรือสามสัปดาห์ หลังจากที่ร่างกายเริ่มพัฒนาขึ้น การเพิ่มการซ้อมแอโรบิคเข้าไปในตารางซ้อม จะช่วยให้ร่างกายพัฒนาได้เร็วขึ้นอีกโดยเฉพาะเรื่องความแข็งแรงของหัวใจ แต่ทั้งนี้หมายความว่านักจักรยานต้องหาโอกาสออกขี่ระยะทางไกลในวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความเคยชินที่ร่างกายต้องทำงานต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ

4. ใช้จักรยานเฟรมคาร์บอนคันเก่งซ้อมเทรนเนอร์ได้หรือไม่?
ไม่แนะนำอย่างยิ่งเพราะเฟรมคาร์บอนนั้น แม้จะมีความเหนียวและแข็งแรง แต่หมายถึงการที่เฟรมมีอิสระในการเคลื่อนไหว การยึดเฟรมเข้ากับเทรนเนอร์จะทำให้การเคลื่อนไหวของเฟรมมีขีดจำกัด ซึ่งอาจทำให้เฟรมเสียหายได้ จึงแนะนำให้ใช้จักรยานเฟรมเหล็กหรือเฟรมอัลลอยที่ราคาไม่แพงมากนัก แต่ต้องเซ็ทช่วงต่างๆให้เหมือนกับคันที่ใช้ประจำทุกประการ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อชุดเดียวกันให้พร้อมที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อออกขี่จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น