วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หาเพื่อนซ้อมจักรยานมีดี 5 ข้อ

การมีเพื่อนร่วมปั่นจักรยานย่อมดีและช่วยให้การปั่นจจักรยานสนุกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการท้าทายหรือคลายเหงา หากเจอเพื่อนถูกใจมีนิสัยการปั่นถูกคอกัน การเดินทางไปร่วมกันย่อมดีกว่าการปลีกวิเวกรักสันโดษเดินเดี่ยวคนเดียวแน่นอน แต่หากมาพูดถึงการฝึกซ้อมมุ่งมั่นพัฒนาการปั่นให้ดียิ่งขึ้น ทั้งเป้าหมายการแข่งขันเชิงกีฬา การร่วมทริปท้าทายวัดใจ หรือแม้แต่การเอาชนะใจตนเองก้าวสู่เส้นทางที่ยาวไกลขึ้น มุ่งเน้นเผาผลาญส่วนเกินให้ได้มากที่สุด การฝึกซ้อมจักรยานจะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อคุณมี "เพื่อนร่วมทาง" ไปด้วยกัน วันนี้ลองมาดูข้อดี 5 ประการของการหาเพื่อนร่วมทางที่เก่งกว่า แข็งแรงกว่า และมีประสพการณ์มากกว่ากัน


1.เป้าหมายมีไว้ให้พุ่งชน
เครื่องดื่มบำรุงกำลังยี่ห้อหนึ่งกล่าวเอาไว้ ฟังดูสุดโต่งแต่เป็นเช่นั้นจริงๆ ภาพที่เห็นแผ่นหลังของเพื่อนร่วมทางค่อยๆห่างออกไป จนลับตาก่อนจะเหลือเพียงภาพถนนเวิ้งว้างเบือ้งหน้ากับพื้นถนนที่ผ่านไปมันเป็นรอยแผลลึกที่ปักอยู่ในใจของคนที่คนที่เชื่อว่าต้องเคยผ่านกันมาแล้วทั้งสิ้นไม่ว่ามือใหม่มือเก่า ยันทีมชาติหรือโปรมืออาชีพ รอยแผลนี้จะคอยเป็นแรงบันดาลใจให้การขี่จักรยานของคุณต้องมุ่งไปหาเป้าหมายเบือ้งหน้าให้จงได้ ครั้งแล้วครั้งเล่าที่พยายามยื้อเวลาห้อยตามเพื่อนๆให้ได้นานที่สุด จากระยะทางไม่กี่กิโลเป็นหลายสิบกิโลเมตร ลองถามตัวเองดูดีๆครับว่าตอนนี้คุณกำลังขี่ไล่หลังของเพื่อนคนไหนอยู่

2.ดูดซึม ซึมซับ
"ครูพักลักจำ" เป็นคำเปรียบเปรยที่อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนาน ในอดีตอำแดงเหมือนนั่งแอบฟังพระสอนหนังสือจนรู้หนังสือได้ ผู้ช่วยพ่อครัวเป็นลูกมือหั่นผักหั่นหมูไม่นานก็เรียนรู็การปรุงอาหารรสเลิศ จะมีอะไรดีไปกว่าการได้ขี่จักรยานกับคนเก่งๆ เพื่อนร่วมทางที่มีประสพการณ์แล้วคอยเฝ้าสังเกตุเรียนรู้ทุกอย่างที่เค้าทำ จากนั้นนำมาใช้ให้เหมาะกับตัวเราเอง เรื่องบางอย่างอธิบายแล้วเข้าใจยากกว่าได้สังเกตุดูแล้วทำตามเช่นจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ วิธียกน้ำขึ้นดื่ม ท่าขี่ที่มีประสิทธิภาพ สิ่งเหล่านี้อ่านตำรามาร้อยแปดเล่มแต่ไม่ได้เห้นตัวอย่างก็ยากที่จะเข้าใจได้

3.เพื่อนผิด เป็นครู
การเรียนรู้ที่ดีย่อมศึกษาจากความผิดพลาด รวมกับสี่เท้ายังรู้พลาดปราชญ์เองยังพลั้งได้ เมื่อนำสองคำพังเพยนี้มารวมกัน เราก็จะได้เรียนรู้สิ่งที่ไม่ดีที่เพื่อนผู็มากประสพการณ์ของเราทำให้ดูว่าอะไรกันนะที่มันไม่เวิร์ค นักปั่นจักรยานไม่ว่าจะเก่าแก่แค่ไหนก็ย่อมมีข้อผิดพลาดได้ทั้งสิ้น อยู๋ที่เพื่อนกับตัวเราจะห่างชั้นกันขนาดไหน เพื่อนที่มีประสพการณ์มากกว่าเราพอดีพเหมาะจะคอยเป็นทั้งกระจกสะท้อนสิ่งที่ดีและแว่นวิเศษแสดงสิ่งที่ไม่ควรทำให้ได้เรียนรู้ก่อนจะถึงคิขของตัวเอง

4.รู้จักของรู้จักแหล่ง
จักรยานเป็นของเล่นที่สนุกกับอุปกรณ์กันอย่างไม่ต้องปฏิเสธ อาการคันหน้าคันหังมาได้เสมอๆ คันแล้วจะไปหาที่ไหน คันแล้วอยากได้อะไร มันเป็นปัญหาคาใจของนักปั่นแทบจะถ้วนทุกคน เพื่อนที่มีประสพการณ์ เพื่อนที่แข็งแรงเก่งกว่าเป็นผู้ชี้ทางที่ชัดเจนที่สุด ใกล้ตัวที่สุด ลองสังเกตุกลุ่มนักปั่นที่มีแกนนำอย่างชัดเจนดูดีๆจะพบว่ากลุ่มจะมี"นิสัย" และ "รูปแบบ" ในการเลือกเล่นกับอุปกรณ์ต่างๆใกล้เคียงกัน และหากท่านได้มีเวลานั่งดื่มด่ำบรรยากาศในร้านจักรยานจะพบว่ากว่าครึ่งของลูกค้าใหม่เดินเข้ามาโดยควงแขนมากับเชียร์แขกส่วนตัว.... เพื่อนนั่นเอง

5.เกิดปัญหา มีทางออก
ตั้งแต่ปัญหาถอดล้อไม่ออก ยางรั่ว ยางแบน สูบยางไม่ได้ เกียร์เสียงดัง เบรคติด เจ็บเป้า เสื้อรัด แว่นบีบหัว หมวกบังตา สายรัดคางแน่นเกินไป รองเท้ากัดนิ้วก้อย ไปจนปัญหาระดับสูงเช่นขี่มา 6 สัปดาห์ความฟิตไม่เพิ่ม ตารางซ้อมไม่ต่อเนื่อง การสปรินท์มีปัญหา จะคัดตัวภาคจะต้องเตรียมอะไรดี ... เพื่อนร่วมทาง เพื่อนร่วมก๊วนของคุณที่เก่งกว่าและมีประสพการณ์มากกว่าคือคนที่พร้อมจะช่วยไขปัญหาให้คุณได้ดียิ่งกว่าอากู๋ google หรือเรียกหา"สิริ" มาตอบปัญหาเหล่านี้ ลองถามตัวคุณดูครับว่าครั้งสุดท้ายที่มีปัญหากับตักรยานแล้วหาทางแก้ไม่ได้ มันน่าอัดอั้นขนาดไหน

ลองมองหาเพื่อนร่วมปั่นที่เพียบพร้อบไปด้วยคุณสมบัติและประสพการณ์นะครับ แต่ก่อนอื่นอย่าลืมศึกษาเนื้อหาการปั่นส่วนตัวต่างๆให้ดีเสียก่อน ก่อนจะไปร่วมทางกับใครเค้า เดี๋ยวใจเราอยากจะมีเพื่อนร่วมทางแต่พอไปแล้วเพื่อนๆพากันส่ายหน้าไม่อยากรับมาอยู่ใกล้ๆ กลัวจะเป็นบ่อเกิดดราม่าทุ่มทุนอลังการงานเสียหายหลายแสน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น